วุฒิฯสหรัฐอนุมัติ8พันล้านดอลล์รับมือหวัดนก



29 ตุลาคม 2548 08:56 น.วุฒิสภาสหรัฐ อนุมัติ 8 พันล้านดอลล์สู้กับโรคไข้หวัดนก ชี้ร้ายกว่าผู้ก่อการร้าย ที่มีนิวเคลียร์เป็นอาวุธ ขณะที่ออสซี่เตือนระวังท่องเที่ยวในเอเชีย

วุฒิสภาสหรัฐ อนุมัติ 8 พันล้านดอลล์สู้กับโรคไข้หวัดนก ชี้ร้ายกว่าผู้ก่อการร้าย ที่มีนิวเคลียร์เป็นอาวุธ ด้านอธิบดีกรมควบคุมโรค ประสานกรมอุทยานฯ ให้สวนนกทั่วไทย งดนำสัตว์ปีกมาโชว์นักท่องเที่ยวใกล้ชิดขณะที่ออสซี่เตือนระวังท่องเที่ยวในเอเชีย กระทรวงเกษตรฯ ตรวจคลองสามวาหวั่นระบาดซ้ำอีกรอบ ประกาศแยกเลี้ยงหมู-ไก่สัปดาห์หน้า

ทอม ฮาร์กิน วุฒิสมาชิก วุฒิสภาสหรัฐ จากรัฐไอโอวา พรรคเดโมแครต ระบุว่า อนุมัติงบประมาณ 8 พันล้านดอลล์ เพื่อสู้กับการระบาดของเชื้อไข้หวัดนก พร้อมระบุอีกว่า ไข้หวัดนกร้ายกว่าผู้ก่อการร้ายที่มีนิวเคลียร์เป็นอาวุธ โดยงบประมาณดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐ จะเป็นผู้บริหารงบประมาณ โดยจะใช้เงินจากงบประมาณ ประมาณ 3,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับกว้านซื้อวัคซีนต้านไข้หวัดนก และอีก 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐใช้สำหรับกักตุนยาต้านไวรัส ส่วนอีก 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐที่เหลือ ไม่ได้เปิดเผยว่าจะนำไปทำอะไร

"ชิรอน"คว้าสัญญาผลิตวัคซีนต้านหวัดนก

รัฐบาลสหรัฐ ให้สัมปทานผลิตวัคซีน ต้านไข้หวัดนกมูลค่า 62 ล้านดอลลาร์ แก่ชิรอน คอร์ป บริษัทเวชภัณฑ์ชั้นนำ ถือเป็นบริษัทรายที่ 2 ที่ได้รับสัมปทานผลิตวัคซีนต้านไข้หวัดนกจากรัฐบาลสหรัฐ รองจากซาโนฟิ-เอเวนทิส ที่ได้สัมปทานผลิตวัคซีนต้านโรคเดียวกันมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์

ชิรอน คือผู้ผลิตและจำหน่ายวัคซีน ต้านไข้หวัดทั่วไปรายใหญ่ของสหรัฐ จนกระทั่งโรงงานผลิตยาประสบปัญหาหลายด้านเมื่อปีที่แล้ว จนต้องยุติการจำหน่ายยาทั้งหมด แต่ล่าสุด บริษัทได้หวนกลับมาผลิตยาอีกครั้งในฤดูหนาวนี้ และตั้งเป้าที่จะจำหน่ายยาให้ได้ 18 ล้านโด๊ส

ออสซี่เตือนระวังตัวเที่ยวเอเชีย

กรมต่างๆ ในกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลีย ได้ออกประกาศเตือนเชิงแนะนำพลเมืองชาวออสเตรเลีย ให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทางเยือนประเทศในแถบเอเชียหลายประเทศ อาทิ ไทย เวียดนาม และอีกหลายประเทศที่มีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสเอช5เอ็น1 ต้นตอของไข้หวัดนก พร้อมทั้งควรมีมาตรการส่วนตัวที่จะป้องกันการติดเชื้อมรณะนี้ เพื่อความปลอดภัยของตนเอง หากต้องเผชิญหน้ากับภาวะแพร่ระบาดอย่างรุนแรงของไข้หวัดนก

"พลเมืองออสเตรเลียซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากโรคไข้หวัดนก ควรจะเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษและมีมาตรการส่วนตัว ที่จะรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว อาทิ ควรมียาต้านไข้หวัดนกติดตัวไว้เสมอ เพราะเจ้าหน้าที่ออสเตรเลียที่ประจำในต่างประเทศ ไม่สามารถจัดหายาดังกล่าวให้ได้ ในกรณีที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคขั้นร้ายแรง" คำประกาศเตือนระบุ

ตรวจคลองสามวาหวั่นระบาดซ้ำ

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบเยี่ยมการจัดการฟาร์มและการควบคุมป้องกันโรคไข้หวัดนก ณ พื้นที่เฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกในสัตว์ปีกฟาร์มเลี้ยงไก่ชนของนายสมศักดิ์ แพมาก เขตคลองสามวา โดยภายหลังการตรวจเยี่ยม คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า เนื่องจากเคยเป็นพื้นที่ระบาด และมีผู้เสียชีวิต จึงกำชับเจ้าหน้าที่ ให้ดำเนินการในเชิงรุก โดยการเอกซเรย์พื้นที่ ค้นหาเชื้อหวัดนก เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อให้เร็วที่สุด และชักชวนให้ชาวบ้านปรับระบบการเลี้ยงเข้าสู่โครงการ "การเลี้ยงไก่พื้นบ้านปลอดภัย" เพราะมีการเลี้ยงไก่ชนเป็นจำนวนมากถึง 120 ซุ้ม

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวอีกว่า กรณีที่มีข่าวว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้ห้ามเกษตรกรเลี้ยงไก่บริเวณใต้ถุนบ้านเกิน 20 ตัวนั้น ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เพียงแต่มีโครงการสนับสนุนให้เกษตรกรเลี้ยงไก่อย่างปลอดภัย 2 ด้าน คือ 1.การเลี้ยงในบริเวณบ้าน ก็ขอให้สร้างโรงเลี้ยง อยู่ใกล้บริเวณบ้านแยกออกจากนกธรรมชาติ 2.สนับสนุนโรงเรือนกลางคาดเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2549

ในส่วนสถานการณ์ไข้หวัดนกล่าสุด ได้รับรายงานจากทางกรมปศุสัตว์ ว่าได้ปลดพื้นที่เสี่ยง 3 จุด เป็นพื้นที่ จ.กำแพงเพชร 2 จุด สุพรรณบุรี 1 จุด เนื่องจากเฝ้าระวังครบ 21 วัน และไม่มีการพบเชื้อซ้ำ ส่งผลให้ขณะนี้พื้นที่ระบาด เหลือ 13 จุด ใน 6 จังหวัด และเพื่อเป็นการดำเนินการป้องกัน การแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกให้มีความเข้มงวดมากขึ้น ในสัปดาห์หน้า รายงานจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ฉบับที่ 5 ในเรื่องการแยกการเลี้ยงสุกร ออกจากสัตว์ปีกเพื่อป้องกันการติดเชื้อของสุกร ที่อาจจะแพร่สู่คนได้

จี้สวนนกงดนำสัตว์ปีกโชว์นักท่องเที่ยว

ดร.ชวาฬ ทัฬหิกรณ์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ได้เข้าไปตรวจสอบ สวนสัตว์ซาฟารีเวิลด์ แต่สวนสัตว์มีมาตรการควบคุมไข้หวัดนกที่ดีมาก อย่างไรก็ตามได้กำชับให้ความรู้กับนักท่องเที่ยว ห้ามนำสัตว์ปีกเข้ามาใกล้ชิดมากนักเท่านั้น นอกจากนี้ คงจะต้องประสานกับสวนสัตว์ทั่วประเทศ ห้ามไม่ให้มีการโชว์สัตว์ปีกใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยว เกินไป

นายผิน คิ้วคชา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซาฟารีเวิลด์ จำกัด กล่าวถึงกรณีนักท่องเที่ยวฝรั่งเศส ซึ่งระบุว่าอาจติดหวัดนกจากสวนสัตว์ซาฟารีเวิลด์ ซึ่งไปเที่ยวก่อนเดินทางกลับ แต่อย่างไรก็ตามผลการตรวจพบว่านักท่องเที่ยวคนดังกล่าวเป็นแค่ไข้หวัดธรรมดา โดยนายผินระบุว่า การตรวจสอบสัตว์ปีกที่เลี้ยงอยู่ในสวนสัตว์ซาฟารีเวิลด์ ไม่พบว่ามีไข้หวัดนก และสวนสัตว์เอง ก็มีผู้เชี่ยวชาญที่ดูเรื่องนี้อยู่แล้วและมีการตรวจสอบเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้ยังมีการโชว์ปกติอยู่ และนักท่องเที่ยวไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด

สปส.จ่าย 45 ล.ซื้อวัคซีนผู้ประกันตน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานประกันสังคม (สปส.)ไป จัดงบประมาณ 45 ล้านบาท เพื่อซื้อวัคซีนให้ผู้ประกันตน ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงทำงานในสถานประกอบการ ประมาณ 150,000 คน

น.พ.ธวัช กล่าวว่า ได้เตรียมวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ในคน ให้กับแรงงานที่อยู่ในโรงงานแปรรูปไก่ โรงเชือดไก่ และสัตว์ปีก จำนวน 150,000 โด๊ส ซึ่งทาง สปส.จะเป็นผู้จ่ายค่าวัคซีน และค่าดำเนินการฉีดให้กับกรมควบคุมโรค ซึ่งทางกรมได้ติดต่อกับ บริษัท ซาโนฟี ปาสเตอร์ จำกัด เพื่อขอเพิ่มโควตาของวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในคนแล้ว ส่วนสถานการณ์ไข้หวัดนกในคนนั้น ขณะนี้ยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ยังคงมีผู้ป่วยด้วยโรคไข้หวัดนก 19 ราย และเสียชีวิต 13 ราย เท่าเดิม

น.พ.จรัล ตฤณวุฒิพงษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จากการเก็บตัวอย่างนกธรรมชาติตามจังหวัดต่างๆ นำตรวจที่ห้องแล็บพบว่า นกอพยพที่ จ.สุรินทร์และบุรีรัมย์มีเชื้อหวัดนก ซึ่งก็ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 จังหวัดออกไปแนะนำชาวบ้าน ส่วนเป็ดไล่ทุ่งควรหาพื้นที่เลี้ยงให้เหมาะสม

กักบริเวณผู้ต้องสงสัยติดเชื้อที่กาฬสินธุ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านนายสมาน ปัญญา อายุ 40 ปี เลขที่ 8 หมู่ที่ 16 ต.คลองขาม อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งเป็นจุดแรกในจังหวัดที่พบเชื้อโรคไข้หวัดนก และมีเด็กหญิงวัย 4 เดือน ที่แพทย์กำลังเฝ้าดูอาการ พบว่าเจ้าหน้าที่สารวัตรกรมปศุสัตว์ ได้นำเชือกสีแดงเข้าทำการปิดล้อมบ้านดังกล่าว และห้ามบุคคลภายนอกเข้าภายในบ้านเป็นเวลา 14 วัน นอกจากนี้ ได้นำน้ำยาฆ่าเชื้อไปให้กับบุคคลในบ้านเพื่อทำความสะอาดร่างกายก่อนออกจากบ้าน

นางทองจันทร์ ภูมิหนู อายุ 56 ปี ซึ่งเป็นแม่ยายของนายสมาน และอาศัยในบ้านหลังดังกล่าว กล่าวว่า รู้สึกกลัวเชื้อโรคไข้หวัดนกเป็นอย่างมาก เนื่องจากตนเป็นผู้ที่ฆ่าไก่เอง อีกทั้งไม่มีความเข้าใจที่ชัดเจนเกี่ยวกับโรคดังกล่าว และยังเป็นห่วงหลานที่อยู่ในบ้านอีก 3 คน เพราะกรมปศุสัตว์ได้สั่งห้ามไม่ให้หลานทั้ง 3 คนออกนอกบ้าน

เมื่อเวลา 03.30 น.วานนี้ (28 ต.ค.) โรงพยาบาลเจ้าคุณไพบูลย์พนมทวน จ.กาญจนบุรี ได้นำส่งผู้ป่วยชายอายุประมาณ 50 ปี ซึ่งป่วยเป็นไข้จาก อ.พนมทวน ต่อไปยังโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนาเพื่อตรวจและเฝ้าระวังอาการ โดยขณะนี้รวมผู้ป่วย ที่ต้องเฝ้าระวังในพื้นที่กาญจนบุรีทั้งสิ้นจำนวน 5 ราย

ฟาร์มไก่ระบบปิดยื่นหนังสือร้องเรียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธัชชัย สกุลธนาศร ตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการเลี้ยงไก่เนื้อในระบบฟาร์มปิดในเขตพื้นที่ อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี เข้ายื่นจดหมายร้องขอความเป็นธรรมต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรื่องขอความช่วยเหลือเกษตรกรและแรงงานผู้เลี้ยงไก่ที่ได้รับผลกระทบจากโรคไข้หวัดนก

นายธัชชัย กล่าวว่า ฟาร์มของพวกตนซึ่งเป็นกลุ่มผู้เลี้ยงไก่กว่า 70 รายในฟาร์มระบบปิดที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานตามข้อบังคับของกรมปศุสัตว์ แต่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกในพื้นที่ระบาดของไข้หวัดนก ดังนั้น ผู้ประกอบการทั้ง 70 ราย จึงขอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาเพื่อให้ความช่วยเหลือ

เพิ่มเพื่อน