หวัดนกติดคน'ลามยุโรปผลตรวจผู้เสียชีวิตในตุรกีรับเชื้อ



7 มกราคม 2549 12:08 น.
ผลตรวจยืนยัน ผู้ป่วยที่ตุรกีติดเชื้อหวัดนก ขณะที่มีอีก19รายต้องสงสัยติดเชื้อ ล่าสุดมีรายงานการระบาดเพิ่มขึ้นอีกหลายพื้นที่

เจ้าหน้าที่ตุรกีเร่งหาทางควบคุมการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก หลังผลทดสอบยืนยันพบเชื้อไข้หวัดนกในผู้ป่วย 3 ราย ซึ่งรวมถึงพี่น้อง 2 คนที่เสียชีวิตไปก่อนหน้านี้


เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสเอช 5 เอ็น 1 แล้ว 1 คน ขณะที่มีผู้ป่วยอีก 19 คน ซึ่งต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้อไข้หวัดนก โดยผู้ป่วยกำลังอยู่ระหว่างการรักษาที่โรงพยาบาลเมืองแวน

ด้านองค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบ โดยระบุว่า ขอบเขตการแพร่ระบาดของโรคยังคงจำกัดอยู่เพียงในจังหวัดหนึ่งทางภาคตะวันออกของตุรกีเท่านั้น จึงไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนกจนเกินกว่าเหตุ พร้อมกันนี้ระบุด้วยว่า ดับเบิลยูเอชโอได้ส่งผู้เชี่ยวชาญลงพื้นที่เพื่อช่วยกำหนดมาตรการควบคุมโรคแล้ว

อีกด้านหนึ่ง ประชาชนในเมืองโดกูเบยาซิต ซึ่งมีรายงานเด็กในครอบครัวหนึ่งเสียชีวิตติดต่อกันเนื่องจากติดโรคไข้หวัดนก ต่างพากันขอรับการตรวจโรคยังโรงพยาบาลท้องถิ่น เนื่องจากวิตกว่าตนอาจติดโรคเข้าแล้ว และบางส่วนยังตำหนิเจ้าหน้าที่ถึงความบกพร่องในการแจ้งเตือนแก่ประชาชน

ทั้งนี้ ล่าสุดมีรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตรวจพบการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกเพิ่มในจังหวัดทางภาคตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี

เพิ่มเพื่อน