ทั่วโลกจับตาไทย-จีน-อินโดฯหวั่นหวัดนกกลายพันธุ์


โดย ผู้จัดการออนไลน์ 9 สิงหาคม 2549 18:25 น.

นายแพทย์ประเสริฐ ทองเจริญ ที่ปรึกษาองค์การอนามัยโลก ด้านไวรัสวิทยา กล่าวในการแถลงข่าวความคืบหน้าในการคัดเลือกผู้ที่มีความเหมาะสมเพื่อเข้ารับรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ว่า ขณะนี้ทั่วโลกกำลังจับจ้องว่าประเทศใดใน 3 ประเทศ คือ จีน อินโดนีเซีย และไทย จะเป็นต้นตอของเชื้อไวรัส H5N1 กลายพันธุ์ จนเกิดการระบาดจากคนสู่คน แต่อย่างไรก็ตาม สำหรับประเทศที่ประชาคมโลกยังคลางแคลงใจในด้านการเปิดเผยข้อมูลคือจีน เนื่องจากจีนเพิ่งประกาศว่ามีโรคไข้หวัดนกระบาดเมื่อปี 2548 แต่ก็มีรายงานจากแพทย์ที่เข้าไปรักษาและวิจัยโรคซาร์สในปี 2546 ระบุว่าคนไข้ที่ถูกระบุว่าเสียชีวิตด้วยโรคซาร์สบางรายติดเชื้อไข้หวัดนก
ที่ปรึกษาองค์การอนามัยโลก ด้านไวรัสวิทยา กล่าวด้วยว่า มาตรการที่ดีที่สุดที่ใช้ตอนนี้เพื่อจำกัดการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกคือการทราบว่าพื้นที่ใดมีสัตว์ปีกติดเชื้อไข้หวัดนก จะได้ไม่ไปติดสู่คน เพราะในการระบาดรอบที่ 3 ผู้ที่เสียชีวิตทั้งสองรายที่อุทัยธานี และพิจิตร ก็เกิดจากการไม่รู้ว่าติดเชื้อ ส่วนการใช้วัคซีนนั้นในขณะนี้เห็นว่ายังไม่ควรใช้ เพราะไทยไม่ได้เลี้ยงสัตว์ปีกในระบบปิดและตัววัคซีนยังไม่สามารถมั่นใจได้ว่าเมื่อฉีดให้สัตว์ปีกแล้วจะไม่ถ่ายเชื้อสู่สิ่งแวดล้อม
นายแพทย์ประเสริฐ กล่าวอีกว่า ไม่มีใครสามารถทำนายได้ว่าเชื้อไข้หวัดนกจะกลายพันธุ์เมื่อไร แต่อย่างไรก็ตาม เชื้อที่แยกได้เมื่อนำมาตรวจจะเห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงจากเชื้อที่พบก่อนหน้านี้ไปบ้างพอสมควร ทั้งนี้ ทางมูลนิธิศึกษาโรคไข้หวัดใหญ่ที่ตนเป็นประธานอยู่ได้ทำความเข้าใจกับแพทย์ที่ทำการรักษาแล้ว และจะขยายการอบรมไปยังผู้ประกอบการ และลงไปชุมชนต่อไป

เพิ่มเพื่อน