ขนหัวลุก!!! ก.เกษตรฯ ยอมรับฟาร์มลักลอบขายไก่ไข่ป่วยตาย/แอบใช้วัคซีนหวัดนก


โดย ผู้จัดการออนไลน 9 สิงหาคม 2549 17:46 น.

ตะลึง!!! กระทรวงเกษตรฯ ยอมรับมีการลักลอบใช้วัคซีนไข้หวัดนก แต่ยังพิสูจน์ไม่ได้ ชี้ ผลกระทบทำให้มาตรการในปัจจุบันดำเนินไปผิดทาง เพราะทำบนสมมติฐานว่าไม่มีการใช้วัคซีนในประเทศไทยเลย ขอร้องเกษตรกรอย่าใช้วัคซีน เพราะป้องกันโรคไม่ได้ 100% และยังทำให้เกิดความประมาท ระบุ มีฟาร์มไก่ไข่ขนาดเล็กนำไก่ไข่ที่ป่วยตายออกมาจำหน่ายในราคาถูก หวั่นนำหวัดนกสู่ผู้บริโภค ประสานผู้ว่าฯ คุมเข้มเตรียมจัดการเด็ดขาด

นพ.จรัล ตฤณวุฒิพงษ์ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานศูนย์แก้ไขปัญหาไข้หวัดนก กล่าวยอมรับว่า มีข้อมูลการลักลอบใช้วัคซีนไข้หวัดนกในประเทศไทย แต่ไม่สามารถไปเจาะเลือดเพื่อตรวจพิสูจน์ได้ว่าสัตว์ปีกตัวใดใช้วัคซีนหรือไม่ อย่างไรก็ตาม การลักลอบใช้วัคซีนจะทำให้มาตรการต่างๆ ที่ทางการกำหนดขึ้นดำเนินไปผิดทางได้ เนื่องจากปัจจุบันดำเนินการบนสมมติฐานว่าสัตว์ปีกทุกประเภททุกชนิดในประเทศไทยไม่ได้ใช้วัคซีน แต่เมื่อมีการใช้วัคซีนจะต้องปรับมาตรการให้มีการสุ่มตรวจหาภูมิคุ้มกันสัตว์ปีกทั่วประเทศปีละ 2 ครั้ง ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณมหาศาล
“ขอร้องเกษตรกรอย่าลักลอบนำวัคซีนไข้หวัดนกมาใช้ เอาไว้เมื่อถึงจุดที่วัคซีนมีประสิทธิผลประสิทธิภาพแล้ว มาประกาศใช้พร้อมกันจะปลอดภัยกว่า วัคซีนที่มีอยู่ทุกวันนี้ป้องกันไข้หวัดนกไม่ได้ 100% ยังคงเหลือไวรัสค้างอยู่ในตัวสัตว์ปีก และถ่ายออกสู่สิ่งแวดล้อมได้จำนวนหนึ่ง แม้เชื้อจะลดลง แต่ก็ยังพิสูจน์ไม่ได้ว่าจะแพร่สู่สัตว์ปีกอื่นหรือคนได้หรือไม่ ซึ่งยังเป็นความเสี่ยงมาก และยิ่งไปกว่านั้น เมื่อใช้วัคซีนแล้ว เกษตรกรจะประมาท ไม่คิดว่าไข้หวัดนกเป็นสาเหตุของการป่วยตาย จึงไปจัดการกับซากสัตว์เหล่านั้นด้วยความประมาท ซึ่งเป็นอันตรายทั้งต่อผู้เลี้ยง คนรอบข้าง และผู้บริโภค” นพ.จรัล กล่าวและเสริมว่า ส่วนใหญ่จะมีการลักลอบใช้วัคซีนในไก่ไข่และเป็ดไล่ทุ่ง แต่ไก่เนื้อซึ่งมีอายุเพียง 40 วัน คงจะไม่มีการใช้เพราะไม่คุ้มค่า
นพ.จรัล ยังเปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับแจ้งมาว่า มีฟาร์มไก่ไข่ขนาดเล็กหลายแห่ง ลักลอบนำเอาไก่ไข่ที่ป่วย หรือตายออกมาจำหน่ายในท้องตลาดในราคาถูกซึ่งถือว่าอันตรายมาก เพราะไม่รู้ว่ามีเชื้อไข้หวัดนกผ่านมือพ่อค้าไปยังผู้บริโภคระหว่างที่มีการจับจ่ายซื้อของสดหรือไม่ ซึ่งผู้บริโภคควรระมัดระวังและหมั่นล้างมือบ่อยๆ ทั้งนี้ ยังพบว่า เชื่อมโยงกับการลักลอบใช้วัคซีน จนทำให้เกิดความประมาทและนำซากสัตว์ออกมาจำหน่ายดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ได้ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดที่มีอุตสาหกรรมฟาร์มไก่ไข่ที่ยังไม่มีระบบความปลอดภัยที่ดีพอ ให้การดูแลเป็นพิเศษ และเชิญชวนให้เลี้ยงอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายทั้ง 2 ฝ่าย คือ ผู้ประกอบการก็ขาดทุน และรัฐต้องนำเงินภาษีไปชดเชย
“เรายังไม่สามารถจับได้คาหนังคาเขา นอกจากให้ความรู้ คำแนะนำ แต่ถ้ายังฝ่าฝืนก็คงต้องดำเนินการอย่างเข้มงวดตามกฎหมาย ซึ่งผู้ว่าฯ ทุกจังหวัดเอาใจใส่อย่างยิ่ง และผมอยากฝากไปถึงผู้ที่ทำธุรกิจเลี้ยงไก่ว่า เพื่อธุรกิจของท่านเอง และเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด เมื่อเกิดโรค อย่าเอาสัตว์ออกมา ท่านต้องกำจัดอยู่ในฟาร์มของท่าน จะฝังหรือเผาก็อยู่ในฟาร์ม” นพ.จรัล กล่าว
นพ.จรัล ยังยืนยันว่า จากการตรวจสอบของกระทรวงสาธารณสุข พบว่า เชื้อไข้หวัดนกที่แพร่ระบาดในรอบใหม่นี้ ยังมีหน้าตาเหมือนเดิม ไม่มีการกลายพันธุ์แต่อย่างใด

เพิ่มเพื่อน