หวัดนกคร่าหนุ่มอินเดีย-ฝรั่งเศสก็เจอ


"หวัดนก"คร่าหนุ่มอินเดีย-ฝรั่งเศสก็เจอ

เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ก.พ. เชื้อไข้หวัดนกยังคงลุกลามไปหลายประเทศ สถานการณ์ในอินเดียน่าวิตกที่สุด เมื่อมีเกษตรกรเลี้ยงไก่วัย 27 ปีเสียชีวิตด้วยอาการต้องสงสัยว่าติดเชื้อไข้หวัดนก ผู้ตายเป็นชาวเมืองในเขตนันทุรพาร์ รัฐมหารัชตะ พื้นที่แรกที่มีรายงานยืนยันพบเชื้อไข้หวัดนกในเป็ดไก่ที่ล้มตายกว่า 50,000 ตัว ก่อนไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเมืองสุรัต รัฐคุชราต ซึ่งอยู่ติดกัน แตˆภายหลัง
เจ‰าหน‰าที่แจ‰งวˆา ไมˆใชˆเชื้อไข‰หวัดนก แตˆตายด‰วยเชื้อแบคทีเรีย แพทย์ยังนำชาวบ้านอีก 12 รายในพื้นที่ดังกล่าวไปตรวจร่างกายและเจาะเลือดเพื่อนำไปตรวจว่าติดเชื้อด้วยหรือไม่ เพราะในจำนวนนี้ 5 ราย มีไข้อ่อนๆ แต่อาการอื่นๆ ยังไม่ร้ายแรง

วิมัล มันทัด รมว.สาธารณสุขของรัฐมหารัชตะ กล่าวว่า ทางเริ่มฆ่าทิ้งสัตว์ปีกเลี้ยงในเขตนันทุรพาร์ไปมากกว่า 300,000 ตัว ขณะที่รัฐมหา

รัชตะและรัฐคุชราต ทางฝั่งตะวันตกของอินเดียเต็มไปด้วยฟาร์มเลี้ยงไก่จำนวนมากทั้งฟาร์มเล็กฟาร์มใหญ่ โดยเป็นแหล่งส่งออกไข่ไก่ของประเทศ

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า พบไก่ล้มตายกว่า 1,400 ตัวภายในเวลา 3 วันที่เมืองเอตะวา ในรัฐอุตตรประเทศ ทางเหนือของอินเดีย ทางการมีคำสั่งให้รอผลการตรวจหาเชื้อไข้หวัดนก ถ้าออกมาว่าใช่ให้ฆ่าทิ้งไก่ในฟาร์มทั้งหมด

ส่วนที่ฝั่งยุโรป ฝรั่งเศสเป็นอีกประเทศที่พบเชื้อไข้หวัดนกมรณะ เอช 5 เอ็น 1 ในเป็ดป่าที่พบในหมู่บ้านทางตอนใต้ของประเทศ ทางการใช้มาตรการป้องกันเชื้อระบาดเข้าสู่ฟาร์มกว่า 200,000 แห่งทั่วประเทศ ประธานาธิบดีฌากส์ ชีรัก ผู้นำฝรั่งเศส กล่าวว่า ให้เจ้าหน้าที่รัฐรับมือกับสถานการณ์อย่างดี และไม่ควรตื่นตระหนก ขณะที่อิตาลีพบเชื้อหวัดนกเพิ่มเติมในเป็ดป่าที่แคว้นอัมเบรีย

ด้านภูมิภาคตะวันออกกลาง เชื้อไข้หวัดนกในอียิปต์ยังคงลามไปหลายพื้นที่ แม้ว่ารัฐบาลจะพยายามควบคุมอย่างหนักนับตั้งแต่พบเชื้อระบาดใน 3 พื้นที่แรก เจ้าหน้าที่กล่าวว่า กรณีที่พบเชื้อส่วนใหญ่มาจากฟาร์มเล็กๆ ของชาวบ้าน ไม่ใช่ฟาร์มอุตสาหกรรม ส่วนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขแจ้งว่า ยังไม่พบกรณีที่คนติดเชื้อไข้หวัดนก

เพิ่มเพื่อน