ยืนยันผู้เสียชีวิตเพราะหวัดนกรายที่ 34 ในอินโดนีเซีย


27 พฤษภาคม 2549 14:53 น.
เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียอ้างผลตรวจยืนยันของห้องปฏิบัติการในฮ่องกงที่ได้รับการยอมรับจากองค์การอนามัยโลกว่าเด็กหญิงวัย 10 ขวบ ชาวเมืองบันดุงที่เสียชีวิตเมื่อวันอังคาร เสียชีวิตเพราะไข้หวัดนก เป็นรายที่ 34

เจ้าหน้าที่อินโดนีเซียอ้างผลตรวจยืนยันของห้องปฏิบัติการในฮ่องกงที่ได้รับการยอมรับจากองค์การอนามัยโลกว่าเด็กหญิงวัย 10 ขวบ ชาวเมืองบันดุงที่เสียชีวิตเมื่อวันอังคาร เสียชีวิตเพราะไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 5 เอ็น 1 นับเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 34 ของอินโดนีเซีย


นายอี เนียวมาน คานดุน อธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อ กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซีย เผยว่าผลตรวจในประเทศและผลตรวจยืนยันขององค์การอนามัยโลกตรงกันว่าเด็กหญิงผู้นี้เสียชีวิตเพราะเชื้อเอช 5 เอ็น 1 ส่วนพี่ชายวัย 18 ปีของเธอที่เสียชีวิตเมื่อวันอังคารผลตรวจในประเทศระบุว่าเป็นเชื้อไข้หวัดนกแต่ผลตรวจที่ฮ่องกงชี้ว่าไม่ใช่ อาจเกิดจากความผิดพลาดในระหว่างส่งตัวอย่างไปตรวจที่ฮ่องกง เพราะเคยเกิดกรณีเช่นนี้มาแล้ว นายคานดุน กล่าวว่า พี่น้องทั้ง 2 คน มีอาการป่วยเหมือนกัน คาดว่าต้นตอเชื้ออาจมาจากไก่ในหมู่บ้านที่ตายก่อนทั้งสองล้มป่วยไม่กี่วัน

ด้านองค์การอนามัยโลกขอให้บริษัทโรช ผู้ผลิตยาทามิฟลูต้านไข้หวัดนกเตรียมสำรองยาให้เพียงพอทั่วโลก หลังจากสงสัยว่าไข้หวัดนกติดต่อจากคนสู่คนที่หมู่บ้านในสุมาตราเหนือของในอินโดนีเซีย นับเป็นครั้งแรกที่องค์การอนามัยโลกขอในเรื่องนี้

เพิ่มเพื่อน