อนามัยโลกพบแมวติดเชื้อไข้หวัดนกในอินโดนีเซีย

เจ้าหน้าที่การแพทย์ขององค์การอนามัยโลก(WHO)ประจำกรุงจาการ์ต้าเปิดเผยว่า ได้มีการตรวจพบแมวติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ในประเทศอินโดนีเซีย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายสตีเว่น บียอร์กเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ แผนกโรคติดต่อในสังกัดของ WHO ว่า เรามีหลักฐานว่าแมวตัวหนึ่งในอินโดนีเซียได้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวแล้ว

นายบียอร์กซึ่งกล่าวในระหว่างการอภิปรายที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างชาติประจำกรุงจาการ์ต้าว่า เขาคิดว่าแมวที่ติดเชื้อดังกล่าวอาจจะกินนกที่ติดเชื้อ

ทั้งนี้ ยังไม่เคยมีรายงานการแพร่เชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 จากแมวสู่คนแต่อย่างใด

ทริซัทยา ไนโพสโพส ที่ปรึกษาระดับสูงว่าด้วยแผนยุทธศาสตร์การรับมือกับเชื้อ H5N1 ของรัฐบาลอินโดนีเซีย ได้กล่าวกับที่ประชุมว่า ขณะนี้ มีการศึกษาที่ไม่ได้รับการเผยแพร่เกี่ยวกับแมวตัวอื่นๆ ในอินโดนีเซียที่กำลังได้รับการทดสอบว่าติดเชื้อ H5N1

นอกจากนี้ มีสัตว์ตระกูลแมวนอกประเทศอินโดนีเซียอีกเป็นจำนวนมากที่ติดเชื้อ H5N1 ซึ่งพบว่าในทุกกรณีเกี่ยวข้องกับการระบาดในฝูงนกป่าในประเทศและได้รับเชื้อดังกล่าวโดยการบริโภคนกที่ติดเชื้อแบบดิบๆ

โดยในเดือนธ.ค.2546 มีรายงานว่าเสือ 2 ตัว และเสือดาว 2 ตัวในสวนสัตว์แห่งหนึ่งในประเทศไทย ซึ่งได้รับโครงไก่สดเป็นอาหาร ตายลงเนื่องจากติดเชื้อไวรัส H5N1 และในเดือนต.ค.2547 เสือที่ถูกเลี้ยงในกรงจำนวน 147 ตัว จาก441 ตัวในส่วนสัตว์อีกแห่งหนึ่งของไทยก็ตายลงจากการกินโครงไก่สดเช่นกัน


19 มิถุนายน 2549 เวลา 16:12:16